บทเรียนที่ 2


รูปที่ 1 อธิบายโปรแกรม หาค่าพื้นที่รูปสี่เหลี่ยมคางหมู
  ทำการประกาศตัวแปร ชื่อ side1, side2, h, area เป็นเลขทศนิยมชนิด float

  ทำการแสงผลข้อมูลและรับค่าจากแป้นพิมพ์ 
  please input side1 :
  แล้วนำค่ามาเก็บไว้ที่ตัวแปร side1 (ด้านที่ 1)

  ทำการแสงผลข้อมูลและรับค่าจากแป้นพิมพ์  
  please input side2 :
  แล้วนำค่ามาเก็บไว้ที่ตัวแปร side2 (ด้านที่ 2)

  ทำการแสงผลข้อมูลและรับค่าจากแป้นพิมพ์  
  please input h :
  แล้วนำค่ามาเก็บไว้ที่ตัวแปร h (ความสูง)  

  ทำการคำนวณค่าตัวแปรตามสูตร
  0.5 * (side1 + side2) * h
  แล้วนำค่ามาเก็บไว้ที่ตัวแปร area

  ทำการแสงผลข้อมูล 0.5 x (ด้านที่ 1 + ด้านที่1) x ความสูง h = ผลรวม area




-------------------------------------------------------------------


รูปที่ 2 อธิบายโปรแกรม หาค่าพื้นที่วงกลม
  ทำการประกาศตัวแปร ชื่อ r , area เป็นเลขทศนิยมชนิด float
  ทำการแสงผลข้อมูลและรับค่าจากแป้นพิมพ์  
  please insert to radius : 
  แล้วนำค่ามาเก็บไว้ที่ตัวแปร r

  ทำการคำนวณค่าตัวแปรตามสูตร
  3.14 * r * r
  แล้วนำค่ามาเก็บไว้ที่ตัวแปร area

  ทำการแสงผลข้อมูล area of circle : (ค่า area)



-------------------------------------------------------------------


รูปที่ 3 อธิบายโปรแกรม เปลี่ยนภาพหน้าจอเดสท็อป